บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภัยเงียบที่ส่งผลต่อสุขภาพ

ภัยเงียบสำคัญที่ซ่อนเร้นอยู่ในบะหมี่เหล่านี้ก็คือ โซเดียม ที่มีอยู่ในซองเครื่องปรุงรสนั่นเอง ตามข้อแนะนำของบัญชีสารอาหารกำหนดว่า คนไทยควรบริโภคโซเดียมไม่เกิน 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน พบว่า บะหมี่สำเร็จรูปส่วนใหญ่มีปริมาณโซเดียมในเครื่องปรุงรสมากกว่าปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน

ข้อมูลอยืนยันจากแพทย์หลายๆ หน่วยงานระบุว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ ทั้งอาจก่อให้เกิดโทษต่อสุขภาพ ด้านสมาคมผู้บริโภคออสเตรเลีย หรือ เอซีเอ สำรวจพบว่า บะหมี่สำเร็จรูป 1 ซองมีไขมันมากพอๆ กับอาหารขยะ เช่น มันฝรั่งทอดจำนวน 1 ห่อเล็ก หรือเท่ากับพิซซ่า 1 ชิ้นเล็ก รวมทั้งมีปริมาณโซเดียมสูงกว่าอาหารขยะอีกด้วย และไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพเด็ก ที่สำคัญน้ำมันที่ทอดบะหมี่สำเร็จรูปมักเป็นน้ำมันพืชราคาถูก ซึ่งมีคุณสมบัติแตกตัวเป็นกรดไขมันชนิดทรานส์ ที่เป็นปัจจัยหนึ่งในการกระตุ้นให้เกิดโรคหัวใจอีกด้วย


คนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ป่วยด้วยโรคหัวใจ กินยาขับปัสสาวะ และยารักษาอาการซึมเศร้าบางชนิดไม่ควรรับประทานบะหมี่สำเร็จรูปโดยเด็ดขาด เพราะมีโซเดียมกับผงชูรสสูง และ การที่บะหมี่สำเร็จรูปใส่สี ใส่สารทำให้กรอบ และผงชูรสในปริมาณมากๆ รวมทั้งถูกทอดในน้ำมันซึ่งผ่านการทอดซ้ำหลายๆ ครั้ง อาจจะทำให้เกิดการสะสมของคาร์บอน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง